วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครั้งหนึ่ง กับงานของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ครั้งหนึ่ง กับงานของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ (เกิด 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2498) จิตรกรไทยมีผลงานจิตรกรรมไทยหลายอย่าง ได้มีผลงานเช่น ภาพจิตรกรรมไทยในอุโบสถวัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, เขียนภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก และผลงานศิลปะที่ วัดร่องขุ่น ซึ่งมีทั้งงานสถาปัตถยกรรม, ประติมากรรมปูนปั้น และงานจิตรกรรมไทย
เป็นจิตรกรที่มีฝีมือเป็นที่ยอมรับท่านหนึ่งของประเทศไทย เป็นชาวหมู่บ้านร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2498 เป็นบุตรคนที่ 3 ของนายฮั่วชิว แซ่โค้ว​(ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นนายไพศาล) และนางพรศรี อยู่สุข​ทำคลอดด้วยหมอตำแยชื่อยายตุ่น ชีวิตตอนเด็กๆ เป็นคนเกเร ไม่ตั้งใจเรียน แต่มีความชอบวาดรูป จึงพยายามเข้าเรียนที่เพาะช่าง และมหาวิทยาลัยศิลปากร เคยได้รับเหรียญทองจากการประกวดผลงานระดับชาติ ในตอนที่เรียนอยู่ตอนปีที่ 4 มีผลงานรูปวาดตามผนังของวัดไทยมากมาย ผลงานปัจจุบัน ท่านตั้งใจที่จะสร้างวัดร่องขุ่น ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน ด้วยศิลปะไทยประยุกต์ หรือศิลปะสมัยใหม่







ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสได้ไปชมงานแสดงภาพของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อย่างใกล้ชิดที่งานเปิดตัวสลากของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต
ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่ค่อยได้ไปชมงานแสดงภาพศิลปะที่ไหนมากนัก เพราะด้วยความรู้เกี่ยวกับศิลปะที่มีนั้นต่ำเตี้ย เรี่ยดินเสียเหลือเกิน การได้รับเกียรติให้มาชมการแสดงภาพครั้งนี้ จึงรู้สึกมีความสุขมากกว่าครั้งไหน ๆ เพราะปกติจะชมดูงานของอาจารย์เฉลิมชัยอยู่แล้ว เพราะมีความรู้สึกว่าภาพของท่านให้ความ "อิ่มใจ" และ "ปิติ" ทุกครั้งที่ได้มอง ได้เสพทางสายตาแต่ทำปฏิกริยาที่หัวใจ
ดังนั้นจึงขอนำภาพต่าง ๆ ที่คิดว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้เห็นภาพชุดนี้ในรูปแบบต่าง ๆ กันมามากแล้ว แต่นอกเหนือจากภาพที่สวยงามแล้ว ยังมีคำบรรยายภาพและแนวคิดในการสร้างผลงานชิ้นนี้ร่วมอยู่ด้วย
ผลงาน 'เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ๑





เครดิต http://www.oknation.net/blog/print.php?id=552090

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น